Triệu Văn Mạc làm kinh tế giỏi

Không cam chịu đói nghèo, bằng ý chí, nghị lực của mình, anh Triệu Văn Mạc, dân tộc Dao ở thôn Đèo Thao, xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình là một trong những hộ nông dân điển hình vươn lên thoát nghèo từ mô hình vườn, ao, chuồng, rừng (VACR).

Lãnh đạo xã Tân Nguyên và cán bộ khuyến nông huyện Yên Bình trao đổi kỹ thuật trồng, chăm sóc cây bưởi với anh Triệu Văn Mạc (người thứ 2 bên trái).

 

Sau khi lập gia đình, anh Mạc cùng vợ bươn chải kiếm sống bằng đủ thứ nghề, song cuộc sống vẫn gặp nhiều khó khăn và gia đình nằm trong danh sách những hộ nghèo của thôn. Năm 2016, sau khi tìm hiểu qua sách báo và đi tham quan thực tế, học hỏi kinh nghiệm tại một số địa phương, anh Mạc mạnh dạn phát triển kinh tế theo mô hình VACR với những loại cây trồng, con giống thích hợp với điều kiện địa phương. Sau nhiều năm tích cực lao động, cây trồng, vật nuôi của anh được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật đã mang lại nguồn thu nhập bảo đảm cải thiện tốt cuộc sống gia đình. 
 
Hiện, anh Mạc có khu đồi rừng rộng gần 3 ha trồng quế, bồ đề hơn 7 năm tuổi, trên 400 cây bưởi Đại Minh, bưởi Diễn, 500 trụ cây thanh long ruột tím. Trong đó, 200 trụ 8 năm tuổi đang cho thu nhập. Khu chuồng trại chăn nuôi đảm bảo nuôi hàng trăm đầu lợn và diện tích nuôi gà thả đồi được quy hoạch xây dựng quy củ. 
 
Anh Triệu Văn Mạc chia sẻ: “Gia đình giờ đã biết cách chuyển đổi cơ cấu cây trồng để phát triển kinh tế từ trồng bưởi, quế, bồ đề, thanh long ruột tím, chăn nuôi lợn, gà thả đồi. Ngoài ra, tôi đào thêm 2 ao nuôi cá rộng gần 7 sào, chủ yếu nuôi cá trắm, chép, rô phi đơn tính phục vụ sinh hoạt gia đình và bán cho bà con trong thôn, xã. Đến nay, kinh tế của gia đình tôi không còn khó khăn như trước nữa và con cái được học hành chu đáo”. 
 
Năm  2021, tổng thu nhập của gia đình anh Mạc đạt trên 130 triệu đồng từ mô hình VACR. Không chỉ nghĩ cách làm giàu cho bản thân, anh Mạc còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt với người dân trong thôn. 
 
Mô hình kinh tế tổng hợp VACR của anh Triệu Văn Mạc đã và đang đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực, mở ra hướng đi mới trong việc phát triển kinh tế gia đình phát triển. Mô hình VACR của anh trở thành địa chỉ tham quan, học hỏi của nhiều nông dân trong thôn, xã và các địa phương lân cận. Vừa qua, anh Triệu Văn Mạc vinh dự được Hội Nông dân xã Tân Nguyên tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2019 – 2020.
 
Vũ Đồng – http://www.baoyenbai.com.vn/

Bài viết mới nhất:
Powered by VNPT